ข่าวต่างประเทศ

คาดจะมีการปรับปรุงกฎหมายการเงินแล้วเสร็จปีนี้ - แอฟริกาใต้

K T3xcmc7ye.jpg

เวลานี้ประเทศแอฟริกาเริ่มเดินหน้าปรับปรุงกฎหมายการเงินรองรับคริปโตแล้ว

กระทรวงการคลังของประเทศแอฟริกาใต้คาดว่า การปรับปรุงร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงินในประเทศ จะเปิดกว้างในส่วนของผู้ให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ประเภทคริปโตเคอร์เรนซี่เข้ามาลงทุนในประเทศมากขึ้น รวมไปถึงเปิดกว้างสถาบันต่าง ๆ ทางด้านการเงินที่คาดว่า จะดำเนินการแล้วเสร็จในช่วงปี 2022

รัฐบาลแอฟริกาใต้เดินเกมปรับปรุงกฎหมายการเงิน

คาดว่าการร่างกฎหมายการเงินตรงส่วนนี้ จะทำให้ผู้ให้บริการคริปโตเริ่มหลั่งไหลเข้ามายังประเทศแอฟริกามากขึ้น แต่ในเวลานี้ประเทศแอฟริกายังมีความอ่อนแอในเรื่องของการต่อต้านการฟอกเงินและระบบการควบคุมรับมือทุนสนับสนุนการก่อการร้ายในประเทศ โดยที่ทางคณะทํางานเฉพาะกิจเพื่อดําเนินมาตรการทางการเงินหรือ FATF เป็นผู้ดูแลเรื่องนี้

Jjhlvvrbju 2 1024x683.jpg

ในเอกสารเกี่ยวกับงบประมาณล่าสุดของกระทรวงการคลังแอฟริกาใต้ได้มีการอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ว่า การปรับปรุงข้อกฎหมายการเงินจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2022 การเปลี่ยนแปลงตรงนี้รวมไปถึงความกังวลในการใช้เหรียญคริปโตการฟอกเงินและความเสี่ยงในการใช้ทุนสนับสนุนการก่อการร้าย ตลอดจนถึงการสร้างมาตรฐานการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยสินทรัพย์เสมือนจริงและผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องโดยตรง

ตั้งเป้าคุ้มครองผู้บริโภค

กระทรวงการคลังได้ตั้งข้อสังเกตว่า ตอนนี้สินทรัพย์คริปโตได้มีการควบคุมดูแลโดย Intergovernmental Fintech Working Group (IFWG) หน่วยงานได้มีการตีพิมพ์รายงานการร่างกฎหมายควบคุมสินทรัพย์คริปโต อย่างไรก็ตามในเวลานั้นทาง IFWG ได้ออกมายืนกรานว่า สิ่งที่หน่วยงานทำไม่ได้หมายความว่า จะเป็นเครื่องมือรับประกันในการรับมือเหรียญคริปโตแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันทางกระทรวงการคลังได้ออกมาเปิดเผยว่า เอกสารเกี่ยวกับงบประมาณจะมีการควบคุมกำกับสินทรัพย์คริปโตโดยจะให้เป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ทางการเงินภายใต้หน่วยงานคำแนะนำและตัวกลางทางการเงิน สอดคล้องกับกระทรวงการคลังที่ได้วางเป้าหมายในการปกป้องคุ้มครองผู้บริโภค และกฎหมายดังกล่าวจะมีการควบคุมกำกับทั้งโบรกเกอร์กับผู้ให้คำแนะนำทางการเงินด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ