Cardano

ราคา ADA ทะยานขึ้น 30% แซงหน้า XRP ไปแล้ว

Saat Reli Berbasis Fomo Di Ada Coin Cardano Mencapai Tingkat Demam Harapkan Koreksi.jpg

หลังปริมาณการซื้อขายพุ่งขึ้นมากว่า 3 เท่า ส่งผลให้ราคา ADA ทะยานแซงหน้า XRP ขึ้นมาคว้าตำแหน่งเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีอันดับที่ 6 ของโลก

การพลิกกลับขึ้นมาเอาชนะคริปโตเคอร์เรนซีชื่อดังอย่าง Ripple (XRP) ได้นั้น แน่นอนว่ามีปัจจัยมากมายที่มีส่วนช่วยส่งผลให้ราคา ADA ทะยานขึ้นมากว่า 30% ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอัปเดทครั้งใหญ่ของ Cardano หรือที่ทุกคนรู้จักกันในชื่อ Vasil Hard Fork ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ เรามาตามดูกันดีกว่าว่าปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อราคาเหรียญอย่างไร

ค่า TVL ช่วยส่งราคา ADA ทะยานขึ้นสู่ดวงจันทร์

Cardano (ADA) มีราคาเพิ่มขึ้นเกือบ 50% จนสามารถทะยานขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 0.67 ดอลลาร์สหรัฐได้ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ผ่านระดับต่ำที่สุด ณ ราคา 0.45 ดอลลาร์สหรัฐ ที่บรรดานักลงทุน และวาฬในตลาดแห่ช้อนเหรียญกันเป็นจำนวนมากไปได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

Santiment 1024x609.png
Source: Santiment

ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคา ADA ทะยานขึ้นมาได้มากถึงเพียงนี้นั้น ก็มีสาเหตุมาจากค่า Total Value Locked (TVL) ที่พุ่งขึ้นมาอย่างมหาศาลในช่วง 2 วันที่ผ่านมา รวมไปถึงจำนวน NFT ที่พุ่งทะลุ 5 ล้านชิ้นที่ถูกมินต์บนเครือข่ายของ Cardano ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ผลักให้ราคาทะลุแนวต้านขึ้นมาได้อย่างขาดลอยอีกด้วย

ความมุ่งมั่นของทีมงาน Cardano

แน่นอนว่า การจะทำให้เหรียญราคาทะยานขึ้นมาได้ ไม่ได้พึ่งพาแค่เพียงโชคเท่านั้น จะเห็นได้ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทีมงานของ Cardano ต่างก็พยายามที่จะพัฒนาโปรเจกต์จำนวนหลายรายการด้วยกัน เพื่อที่จะช่วยกอบกู้สถานการณ์ในช่วงที่ราคากำลังร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแน่นอนว่า ในท้ายที่สุดทาง Santiment ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ระบุถึงหนึ่งในโปรเจกต์ที่ทางทีมงานได้พัฒนาบนแพลตฟอร์ม GitHub สามารถไต่ขึ้นไปสร้างสถิติสูงสุดตลอดกาล (All-time high - ATH) ได้อย่างรวดเร็ว ในวันที่ 31 พฤษภาคม โดยเขาได้ออกมากล่าวเพิ่มเติมว่า

“Cardano เป็นหนึ่งในเหรียญ Altcoin ที่เริ่มต้นได้ดีในสัปดาห์นี้ หลังสามารถเพิ่มมูลค่าขึ้นมาได้กว่า 13% ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 24 ชั่วโมง ซึ่งการพัฒนาในครั้งนี้ได้ส่งผลทำให้เหรียญสามารถแตะระดับสูงสุดได้ ต้องขอขอบคุณทีมงานของ ADA ที่ช่วยกันทำหน้าที่พัฒนานวัตกรรมอย่างดีเยี่ยมในขณะที่ราคานั้นร่วงลงมา”

การเปิดตัว Iagon

ยิ่งไปกว่านั้น อีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยผลักให้ราคา ADA ทะยานขึ้นมามากขนาดนี้ได้นั้น ก็คงจะหนีไม่พ้นการเปิดตัว Cardano-Ethereum Bridge สำหรับ USDC ภายใต้ชื่อ Iagon ที่จะช่วยให้การเคลื่อนย้าย Ethereum คริปโตเคอร์เรนซีรายใหญ่อันดับที่ 2 ของโลกไปยังเครือข่าย Blockchain ของ Cardano ทำได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น ซึ่งเรียกได้ว่าการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ในครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญในการขยายขีดความสามารถของเครือข่ายออกไปอีก จนสามารถปลุกกระแสความสนใจจากผู้เล่นในตลาดคริปโตได้อย่างล้นหลามนั่นเอง

ชุมชนคริปโตยังคงเฝ้ารอ Vasil Hard Fork

แม้ว่าราคาจะพุ่งทะยานขึ้นมาอย่างน่าประทับใจในวันนี้ แต่ทว่าความสำเร็จในครั้งยังไม่สามารถหยุดความมุ่งมั่นพัฒนาโปรเจกต์ต่าง ๆ ของ Cardano ได้ โดยทางองค์กรมุ่งหวังที่จะดึงดูลูกค้าหน้าใหม่ให้เข้ามาใช้บริการเครือข่ายให้มากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าเครื่องมือหลักที่พวกเขาหมายตา และตั้งใจที่จะนำมาใช้นั้น คงจะหนีไม่พ้นการเปิดตัว Vasil Hard Fork ที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้

Tvl Sut Giam Nghiem Trong Lieu Cardano Co Kip Phuc Hoi Truoc Vasil Hard Fork5.png

ตามการชี้แจงของทาง Charles Hoskinson แห่ง Cardano ระบุว่าเหล่านักพัฒนาจะต้องเปลี่ยนมาใช้ Blockchain ตัวใหม่หลังจากทางเครือข่ายได้เริ่มดำเนินการ Hard Fork เป็นที่เรียบร้อยแล้วอย่างแน่นอน ซึ่งการกระทำดังกล่าวนั้นจะช่วยกระตุ้นให้ราคา ADA รวมไปถึงค่า TVL ของเหรียญบนโปรโตคอลทั้งหมดทะยานขึ้นมาได้อย่างมหาศาลอีกครั้งอย่างแน่นอน

ADA คืออะไร?

สำหรับใครที่อาจจะยังไม่แน่ใจ หรือ ยังคงสงสัยว่าเจ้าเหรียญที่กำลังมาแรง ณ ขณะนี้คืออะไรนั้น วันนี้ CryptoSiam จะขออาสามาเล่าให้ท่านผู้อ่านได้ฟังกันสั้น ๆ ถึงความหมาย และประสิทธิภาพการทำงานของเหรียญดังกล่าวให้ฟังกัน

Cardano ถูกก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี 2015 โดย Charles Hoskinson ที่ตั้งใจสร้างเครือข่าย Blockchain เพื่อมาทำหน้าที่เป็น Ethereum Killer ที่มีจุดเด่นในการทำงานที่รวดเร็ว, คล่องตัว, และยั่งยืน รวมไปถึงค่าธรรมเนียม (Gas) ที่ถูกกว่าเครือข่าย Ethereum อย่างมหาศาล โดยมีเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีประจำเครือข่ายในชื่อว่า ADA นั่นเอง

โดยในปีที่ผ่านมา Cardano นั้นทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ จะเห็นได้จากผลตอบแทนนับตั้งแต่ต้นปี (YTD) ที่เหรียญดังกล่าวสามารถได้ขึ้นไปอยู่ในระดับสูงสุดที่ 3.01 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 2 กันยายน ปีที่ผ่านมา จนสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้เล่นในตลาด ส่งผลให้มีผู้ที่ให้ความสนใจเข้ามาเปิดใช้งาน Wallet บน Cardano ทะลุ 2 ล้านบัญชีเลยทีเดียว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง