การลงทุน

5 กิลด์คริปโตที่น่าสนใจสำหรับการเล่นเกม P2E และ NFT ในปี 2022

What Are Nft Games and How Do They Work Shakhes.jpg

วันนี้คริปโตสยามจะพาไปดู 5 Guild จากเกม NFT และเกม P2E ที่น่าจับตามองในปี 2022!

ในขณะที่ปัจจุบันเกม P2E และ NFT ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเพื่อที่จะตอบสนองต่อความต้องการ จึงมี Guild (กิลด์) เกิดขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้เล่นสามารถเข้าสู่พื้นที่ P2E วันนี้คริปโตสยามจะพาไปดู 5 Guild จากเกม NFT และเกม play-to-earn ที่น่าจับตามองในปี 2022!

Non-fungible tokens หรือ NFT เป็นโค้ดที่ใช้บล็อคเชนเชื่อมต่อกับทรัพย์สินในโลกแห่งความเป็นจริง เช่น งานศิลปะหรือเงิน และนอกจากนี้ยังสามารถใช้ NFT เพื่อกำหนดความเป็นเจ้าของที่แท้จริงได้ อย่างเช่น คอลเล็กชัน NFT ทั้งหลาย

ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาของหายาก การสะสม หรือการปลดล็อกงานศิลปะและของที่ระลึกที่ไม่สามารถหาได้โดยทั่วไปการจะเป็นเจ้าของสมบัติเหล่านั้น อาจเป็นเพียงเกมง่าย ๆ สำหรับผู้คนจำนวนราว ๆ 3 พันล้านคนจากทั่วโลก แต่ในทางกลับกัน ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังคงสงสัยเกี่ยวกับ NFT หรืออาจจะมองว่ามันเป็นเรื่องยาก ไม่ก็ส่วนใหญ่ยังเป็นมือใหม่ที่ยังคงต้องเรียนรู้วิธีการใช้งานอยู่

อย่างไรก็ตาม เกม NFT เป็นหนึ่งในการพัฒนา NFT ใหม่ที่สำคัญที่สุดในปี 2022 ที่จะช่วยดึงดูดบุคคลทั่วไป เหล่าเกมเมอร์ และช่วยให้เข้าใจสิ่งที่เรียกว่า P2E หรือ NFT ได้มากยิ่งขึ้น

แล้วกิลด์มีขึ้นเพื่ออะไร? กิลด์ของเกม play-to-earn เป็นองค์กรที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เหล่าเกมเมอร์สามารถมีส่วนร่วมในการเล่นเกม NFT ได้ นอกจากนี้ยังทำงานเพื่อส่งเสริมชุมชนเกมเมอร์ และเหล่านักลงทุนที่สามารถให้การสนับสนุนผู้เล่นเหล่านี้ได้

นักลงทุนมักจะสนับสนุนผู้เล่นโดยการให้เช่า NFT ผ่านโครงการที่เรียกว่าทุนการศึกษา แทนที่จะเป็นสปอนเซอร์หรือองค์กรการจัดการ โดยสมาพันธ์ P2E ได้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการสร้างชุมชนที่มีตัวเลือกต่าง ๆ ในการเล่นเกมได้อย่างมากมาย

คราวนี้ก็ถึงเวลาสำหรับกิลด์เกม P2E และ NFT เหล่านี้แล้ว!

1. UniX Gaming

Unix Gaming 1024x486.png

UniX Gaming เป็นทั้งกิลด์และ Hub สำหรับเกม P2E ที่จะมอบทุนการศึกษา การฝึกอบรม และสื่อการศึกษาแก่เหล่าเกมเมอร์ NFT ในชุมชนของพวกเขา โดยแพลตฟอร์มนี้มีสมาชิกในชุมชนมากกว่า 200,000 คน รวมไปถึงทีม eSports ถึง 20 ทีม

กิลด์ได้มอบทุนการศึกษาแบบเต็มรูปแบบให้กับเกมเมอร์ในชุมชนที่มีศักยภาพสูงสุดในการเล่นเกม P2E โดยทุนการศึกษาเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ที่ได้รับทุนสามารถยืมสินทรัพย์ NFT ที่ต้องการ สำหรับการเล่นเกม play-to-earn เช่น Axie Infinity ได้

เพื่อแลกกับการให้ยืมสินทรัพย์นั้น ๆ ในเกม NFT กิลด์จะได้รับส่วนแบ่งบางส่วนจากผู้ที่ได้รับทุน โดยปกติแล้วจะแบ่งในอัตราส่วน 50/50

UniX Gaming กำลังพัฒนา Launchpad ของ IGO (Initial Game Offer) ซึ่งผู้พัฒนาเกมจะสามารถระดมทุนโครงการของพวกเขาด้วยเงินทุนที่มาจากสมาชิกในชุมชนได้ และเพื่อเป็นการตอบแทนการลงทุนใน IGO สมาชิกในชุมชนเหล่านี้จะได้รับสินทรัพย์ NFT ในเกม

นอกจากนี้ กิลด์ยังได้ร่วมมือกับ The Sandbox ในเกม P2E ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ NFT โดยรวมไปถึงดินแดนและตัวละครเสมือนจริง ความร่วมมือครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อการซื้อที่ดินและการสร้างกิจกรรมในโลก metaverse ของ The Sandbox เพื่อให้สมาชิกในชุมชนสามารถพบปะและมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ได้

แพลตฟอร์มนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้าง Decentralized Autonomous Organisation (DAO) ซึ่งจะถูกควบคุมโดยสมาชิกในชุมชน โดยมี “SubDAOs” ย่อย ๆ อยู่ภายในชุมชน

2. Balthazar

Balthazar Guild 1024x487.png

Balthazar เป็นทั้งชุมชนและแพลตฟอร์มของเกม play-to-earn โดยเน้นไปที่ GameFi และการเปิดตัวเกม NFT ใหม่ นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งทุนการศึกษาให้กับสมาชิกในชุมชน โดยหวังว่าจะช่วยลดอุปสรรคในการเข้าร่วมให้กับเกมเมอร์ที่สนใจเกม play-to-earn ได้

นอกจากนี้พวกเขายังได้คิดค้นระบบ rent-to-earn เพื่อให้เจ้าของ NFT นั้น ๆ สามารถเปิดให้เช่า NFT ของตนกับ Balthazar และรับผลตอบแทนจากการลงทุนได้

Balthazar ได้เริ่มต้นขึ้นด้วยฐานะของกิลด์เกม play-to-earn แต่อย่างไรก็ตาม ในภายหลังก็ได้เติบโตขึ้นเป็นแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมย่อยหลายแห่งภายใน NFT รวมไปถึงพื้นที่เกมคริปโตอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีจุดมุ่งหมายที่จะเป็นศูนย์กลางสำหรับการเล่นเกม P2E รวมไปถึงการเช่า การซื้อขาย และการยืม NFT

ตลาดกลาง NFT ของ Balthazar ยังถูกสร้างขึ้นให้คนในชุมชนเพื่อซื้อและแลกเปลี่ยน NFT โดยตลาดนั้นเรียกว่า Balthazar List ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้สร้างเกมสามารถเปิดตัวได้ด้วยความช่วยเหลือจากสมาชิกในชุมชนผ่านการระดมทุน

เกม play-to-earn และเกม  NFT กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเกม NFT ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ เกม Axie Infinity ซึ่งในเดือนธันวาคมเพียงเดือนเดียวก็สามารถสร้างรายได้มากกว่า 64 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว แล้วยังมีรายได้รวมในปี 2021 มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม การเล่นเกมแบบ pay-to-win จำเป็นต้องมีการลงทุน NFT สำหรับการเริ่มต้น โดยค่าธรรมเนียมแรกอาจมีตั้งแต่ 100 ดอลลาร์ไปจนถึง 3 พันดอลลาร์ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละเกม และสำหรับผู้เล่นใหม่ที่ไม่สามารถซื้อ NFT ได้ก็อาจพบว่าเป็นการท้าทายที่จะเข้าร่วมเกมนั้น ๆ ได้ เนื่องจากค่าเข้าร่วมนั้นค่อนข้างสูง

สมาชิกของกิลด์สามารถเช่า NFT ภายในเกมให้ผู้ที่ได้รับทุนของชุมชน ทำให้ผู้ที่ได้รับทุนสามารถเข้าถึงเกมอย่าง Axie Infinity และ Thetan Arena โดยสมาชิกในชุมชนที่เช่า NFT ให้กับผู้ที่ได้รับทุนเหล่านี้ จะได้รับการแบ่งรายได้จากการเล่นเกม P2E 

3. Yield Guild Games (YGG)

Yield Guild Games 1024x476.png

Yield Guild Games (YGG) เป็นกิลด์ที่รวบรวมผู้เล่น P2E และ NFT โดยได้ดำเนินการในฐานะ DAO นอกจากนี้สมาชิกในชุมชนยังสามารถลงทุน NFT ภายในเกมได้ และหนึ่งในเป้าหมายของชุมชนนี้คือการสร้างระบบนิเวศของเหล่าเกมเมอร์และนักลงทุนแบบ P2E ที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกในการเติบโตของเกม NFT

YGG DAO คือ Decentralized Autonomous Organisation ของแพลตฟอร์ม ซึ่งบริหารจัดการโดยผู้ใช้ที่เป็นเจ้าของ เพื่อดำเนินการต่าง ๆ ภายในกิลด์ ไม่ว่าจะเป็นการแจกจ่ายรางวัลหรือระบบอัตโนมัติของการเช่า NFT ระหว่างสมาชิกในชุมชน

เมื่อสมาชิกเช่าทรัพย์สิน NFT ภายในเกมที่ควบคุมโดยแพลตฟอร์ม Yield Guild Games พวกเขาจะได้รับโทเค็น YGG เป็นการตอบแทน ตัวอย่างเช่น สมาชิกสามารถเช่า Axies จากเกม Axie Infinity เพื่อรับเงินดิจิทัลในเกมที่เรียกว่า SLP ได้

โทเค็น Smooth Love Potion (SLP) สามารถใช้ทำฟาร์มใน Axie Infinity ได้โดยใช้ Axies จาก YGG โดย SLP ที่ได้รับระหว่างการเล่นเกมเหล่านี้จะถูกส่งคืนไปยัง DAO และผู้เล่นจะได้รับโทเค็น YGG จำนวนหนึ่งเพื่อแลกกับการเข้าร่วมการใช้งานของ DAO ทั้งนี้ โทเค็น YGG จะใช้เพื่อโต้ตอบการกำกับดูแลและการบริการอื่น ๆ

ทรัพย์สินของ YGG DAO นั้นได้รับการดูแลโดยระบบคลัง NFT ภายในเกมและที่ดินเสมือน ต่างก็เป็นหนึ่งในทรัพย์สินที่ผู้ก่อตั้ง YGG ต้องดูแลรักษา ผู้ก่อตั้งจะดูแลการจัดการทรัพย์สินโดยใช้วิธีการที่เป็นเอกฉันท์ คือผู้ร่วมก่อตั้งอย่างน้อยสองคนต้องเห็นด้วยกับการตัดสินใจนั้น ๆ

ในทางกลับกัน แพลตฟอร์มนี้ต้องการที่จะเปลี่ยนระบบให้สมาชิกในชุมชนสามารถลงคะแนนว่าสินทรัพย์เหล่านั้นจะได้รับการจัดการอย่างไร

4. Merit Circle (MC)

Merit Circle 1024x485.png

Merit Circle คือกิลด์เกม DAO และ NFT ที่มีเป้าหมายในการช่วยให้สมาชิกได้รับเงินมากขึ้นจากเกม P2E และเพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้เล่นที่หารายได้ผ่านเกมบล็อคเชน

Merit Circle DAO ประกอบด้วย DAO หลักที่ดูแล DAO ย่อย ๆ จำนวนมากที่ทำหน้าที่จัดการธุรกิจ Play-to-Earn ผ่านการกำกับดูแลที่เปิดใช้งานโดย MC ผู้ถือโทเค็น โดยโปรโตคอลนี้ได้รับการดูแลโดยกลุ่มและบุคคลอิสระจำนวนมาก

ชุมชนนี้จะมอบทุนการศึกษาและโอกาสทางการศึกษาเพื่อช่วยเหลือเหล่าเกมเมอร์ที่การแสวงหารายได้จากสกุลเงินดิจิทัลใน metaverse และด้วยวิธีการนี้จะทำให้ผู้เล่นจำนวนมากขึ้นสามารถมีส่วนร่วมในเกม P2E ซึ่งจะช่วยสร้างระบบนิเวศของเกม NFT ต่อไป

โดยผู้เล่นจะได้รับการสอนวิธีการเล่น ไปจนถึงวิธีเพิ่มประสิทธิภาพของเทคนิคในการเล่นเกมของตนเพื่อเพิ่มรายได้สูงสุดให้กับ DAO โดยกำไรที่ได้จากผู้เล่นที่ยืม NFT นั้น ๆ จะแบ่งให้กับ DAO รวมไปถึงกองทุนเพื่อการลงทุนในอนาคตและข้อเสนอใหม่ ๆ

Vulcan Forged หรือเกม P2E เป็นหนึ่งในโครงการมอบทุนการศึกษาที่เก่าแก่ที่สุดของ Merit Circle โดย Vulcan Forged เป็นเกมสวมบทบาทออนไลน์แบบ multiplayer ในโลก open-world (MMORPG) โดยผู้เล่นสามารถได้รับเงินจากการทำภารกิจและการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์สำหรับ NFT

DAO ใช้เงิน 5 แสนดอลลาร์ สำหรับที่ดิน 100 แปลงในเกม VulcanVerse และ Vulcanite NFT นอกจากนี้ผู้ที่ได้รับทุนยังสามารถยืมที่ดินและตัวละครเพื่อเริ่มเล่นเกม หรือสามารถยืม NFT ที่มากกว่าปกติเพื่อเพิ่มผลกำไรได้ โดยรายได้ของผู้เล่นที่ได้รับทุนเหล่านี้ จะมีการเรียกเก็บบางส่วน ซึ่งจะคืนเข้ากองทุนของ Merit Circle

5. Avocado Guild (AG)

Avocado Guild 1024x487.png

Avocado Guild (AG) เป็นชุมชนเกม NFT ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้เหล่าเกมเมอร์ P2E ได้เติบโตในพื้นที่เกมบล็อคเชน โดยกิลด์นี้มุ่งเน้นไปที่การสร้างเครือข่ายของผู้เล่นที่มีทักษะสูงและการมีส่วนร่วม เช่นเดียวกับกิลด์อื่น ๆ โดยส่วนใหญ่ 

นอกจากนี้กิลด์ยังมีโปรแกรมสำหรับการให้ยืม NFT ภายในเกมผ่านโปรแกรมทุนการศึกษา โดยกิลด์จะจัดให้มีการฝึกอบรมและการสนับสนุนเพื่อช่วยให้ผู้เล่นที่ยังไม่คุ้นเคยกับการเล่นเกม P2E สามารถตั้งตัวและเริ่มต้นเล่นเกมได้

ทุนการศึกษาของกิลด์ Avocado นั้นมุ่งเน้นไปที่ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียเป็นหลัก โดยที่ฟิลิปปินส์คิดเป็น 40% ของฐานผู้เล่นของ Axie Infinity นอกจากนี้กิลด์ยังใช้การส่วนแบ่งกำไรด้วยอัตรา 50/50 เป็นข้อแลกเปลี่ยนสำหรับโปรแกรมทุนการศึกษา โดยผู้ที่ได้รับทุนจะสามารถเก็บรายได้ครึ่งหนึ่งไว้ได้และรายได้ที่เหลือจะกลับเข้าสู่กิลด์

กิลด์นี้ยังมี decentralized organization หรือก็คือ Avocado DAO ซึ่งมีเป้าหมายที่จะได้รับ NFT ภายในเกมจากหลายประเภทที่แตกต่างกัน จากนั้นจะเปิดให้เช่าให้กับสมาชิกในชุมชน นอกจากนี้ DAO ยังมีแผนเพิ่มเติมในอนาคตอีก ได้แก่ การสร้างพันธมิตรใหม่ การจัดหาผู้ที่ได้รับทุนใหม่ และการบูรณาการกระบวนการอัตโนมัติผ่านการใช้ smart contract

บทสรุป

แม้ว่าการนำ NFT มาใช้ในการเล่นเกมจะมีประโยชน์อย่างมาก แต่ก็มีอุปสรรคสำคัญที่จะต้องเอาชนะให้ได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง NFT นั้น ๆ จะต้องมีความน่าสนใจและดึงดูดให้บุคคลทั่วไปที่ไม่จำเป็นต้องเข้าใจเทคโนโลยีมาเข้าร่วมให้ได้

เนื่องจาก NFT มีมูลค่าในตัวของมันเองโดยธรรมชาติ จึงมีโอกาสที่บาง NFT จะถูกนำมาใช้เป็นสินทรัพย์เพื่อการเก็งกำไรเป็นหลัก และด้วยเหตุนี้ก็อาจกระตุ้นให้ผู้เล่นบางคนซื้อทรัพย์สินภายในเกมโดยหวังว่าทรัพย์สินนั้น ๆ จะสามารถขายเพื่อผลกำไรได้ในภายหลัง แทนที่จะใช้เพื่อการเล่นเกม

​​DISCLAIMER: การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงและความผันผวนสูง มุมมองและความคิดเห็นจากผู้เขียนมีวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ได้เป็นการให้ข้อมูลทางการเงิน การลงทุน หรือคำแนะนำอื่น ๆ ใด นักลงทุนควรศึกษาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างประกอบกันและมีการควบคุมความเสี่ยงอยู่เสมอ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC