General

Digital Yuan ของธนาคารกลางจีนทำธุรกรรมนำร่องมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์

Photo 1512522156303 E02eda5e76e7.jpg

ผู้ว่าการของ People’s Bank of China (PBoC) ได้ออกมารายงานถึงการทำธุรกรรมนำร่องของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางใน 4 เมืองของจีน ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 300 ล้านดอลลาร์

Yi Gang ผู้ว่าการธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีนได้ออกมากล่าวถึงความสำเร็จอีกขั้นในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลแห่งแดนมังกร โดยระบุว่าโครงการนำร่องเงินหยวนดิจิทัลที่ซึ่งได้เปิดทดลองใช้งานใน 4 หัวเมืองใหญ่ของจีนกำลังก้าวหน้าอย่างมาก และดำเนินการได้อย่างราบรื่นมาโดยตลอด

ประเทศจีนไม่แพ้ชาติใดในโลก!

PBoC เปิดตัวโครงการนำร่องสำหรับการสร้างสกุลเงินดิจิทัลครั้งแรกในเดือนเมษายนปีนี้ โดยการทดลองนั้นเกิดขึ้นในนครเซินเจิ้น, เฉิงตู, ซูโจว และซีออนกัน และพวกเขาก็วางแผนให้โปรแกรมดังกล่าวถูกขยายเพิ่มเติมไปยังอีกเก้าเมืองหลัก ซึ่งประกอบไปด้วยกวางโจว, ฮ่องกง และมาเก๊า เป็นต้น

Yi Gang 1024x683.jpg
Yi Gang ผู้ว่าการธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน

ซึ่งในขณะนี้หลังจากผ่านการคลอดโปรเจคนำร่องออกสู่โลกกว้างภายในระยะเวลา 7 เดือน นั้นพวกเขานั้นได้ดำเนินการบริหารเม็ดเงินมูลค่ากว่าสองพันล้านหยวน (299 ล้านดอลลาร์) ทั้งยังมีการบันทึกธุรกรรมมากกว่าสี่ล้านรายการเข้าแล้ว

โจทย์ที่ท้าทายซึ่งมาพร้อมเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

Yi Gang เปิดเผยว่าการเข้าถึงบริการทางการเงินในพื้นที่ห่างไกลได้รับการสนับสนุนจากเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น Microloans และการชำระเงินผ่านมือถือ (Mobile payments) นอกจากนี้เขายังตั้งข้อสังเกตว่า บริษัทด้านฟินเทคมีข้อได้เปรียบที่สำคัญเหนือธนาคารพาณิชย์ในแง่ของการพัฒนาฐานลูกค้า และการจัดการความเสี่ยง

ผู้ว่าการแห่ง PBoC ยังกล่าวอีกว่า นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาทำให้ความต้องการธนาคารแบบไร้การสัมผัสเพิ่มขึ้นอย่างมาก และนั่นถือเป็นปัจจัยที่สร้างความท้าทายให้กับธนาคารกลาง ซึ่งเป็นโจทย์ที่ทาง PBoC ต้องรีบจัดการโดยพวกเขาได้มุ่งเน้นไปที่ความสะดวกสบายสำหรับผู้บริโภค ในขณะเดียวกันก็ต้องสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้ในความปลอดภัยของการทำธุรกรรควบคู่ไปด้วย

ประเทศจีนที่ไร้เงินสด

South China Morning Post เปิดตัวรายงาน China Fintech ฉบับแรกเผยให้เห็นแนวโน้มและผลกระทบทั่วโลกของการขยายตัวของการชำระเงินดิจิทัลและบล็อกเชนเมื่อจีนเปิดระบบการเงินให้กับผู้เล่นต่างชาติ

ตามผลการวิจัยล่าสุดของ South China Morning Post (SCMP) ระบุว่า จีนนั้นพร้อมที่จะกลายเป็นสังคมไร้เงินสดแห่งแรกของโลก และวางแผนว่าจะเปิดตัว Digital Yuan DCEP ก่อนที่จะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022

นอกจากนี้ตามรายงานดัวกล่าว ยังระบุด้วยว่าตลาดการเงินขนาดใหญ่ในประเทศของจีนมีผู้บริโภคประมาณ 87% ที่ใช้บริการฟินเทค และบริการการชำระเงินผ่านมือถือ ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 29 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (200 ล้านล้านหยวน) ในปี 2562 ซึ่งนี่ถือเป็นตลาดโลกที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์ออนไลน์

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '8 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 67
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน