General

ปัญหาเทคนิคสามประการของ Decentralized Exchange

Photo 1520500807606 4ac9ae633574.jpg

พักจากตลาดขาลงมาทำความรู้จักกับแพลตฟอร์ม Decentralized Exchange พร้อมทั้งความเสี่ยงทางเทคนิคที่นักลงทุนควรู้

Decentralized Exchange หรือ DEX นั้นเป็นแพลตฟอ์รมการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตที่มีการดำเนินการอยู่บนเครือข่าย Blockchain เพียงอย่างเดียวโดยไม่มีส่วนกลางในการประมวลผลข้อมูลอยู่กับองค์กรใดองค์กรหนึ่งอีก ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวอาศัยการสร้างเหรียญที่สามารถเขียน Smart Contract ในการวางโปรแกรมและสร้างเงื่อนไขที่สามารถทำตามคำสั่งได้อัตโนมัติ ทำให้การซื้อขายบนแพลตฟอร์มนั้นไม่จำเป็นต้องถือเหรียญของนักลงทุนไว้แต่อย่างใด

การดำเนินการของแพลตฟอร์มประเภทนี้ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการใช้ระบบ Pool ในการหาผู้ที่ต้องการซื้อและขายเหรียญโดยการแลกเหรียญของตนเป็นเหรียญกลางของ Pool นั้นๆ เพื่อแลกเป็นเหรียญอื่นได้โดยตรง ซึ่งจะช่วยในเรื่องของค่าธรรมเนียมที่ต่ำและปริมาณสภาพคล่องของช่วงราคาแต่ละช่วงที่สูงมากเป็นต้น ต่างจากระบบกระดานซื้อขายที่ใช้วิธีจับคู่ผ่านออเดอร์การซื้อขายที่ตั้งราคาไว้ตรงกัน อย่างไรก็ตาม DEX ยังคงมีปัญหาด้านเทคนิคที่เหล่านักลงทุนควรพิจารณาดังนี้

ปัญหาจากเหรียญกลางของ Pool

เหรียญกลางของแพลตฟอร์มหรือที่เรียกกันว่า Native Token นั้นมักจะถูกใช้เป็นเหรียญหลักสำหรับการเป็นเครื่องมือซื้อขายกับสกุลเงินอื่น ๆ บนแพลตฟอร์ม กรณีดังกล่าวนี้เหรียญกลางจึงทำหน้าที่เป็น Governance Token ที่โดยปกติแล้วมักจะไม่มีการใส่มูลค่าต่อเหรียญไว้ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ DEXบางรายเช่น Uniswap คือการที่มีการใช้ Governance Token เป็น Utility Token ด้วย กล่าวคือมีการให้มูลค่าเหรียญดังกล่าวพร้อมทั้งสามารถนำเหรียญกลางไปซื้อขายบน Exchange อื่นได้ ทำให้เหรียญกลางนั้นได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงราคานั่นเอง

ปัญหาการซื้อขายเหรียญของ Chain อื่น ๆ

เนื่องจากแพลตฟอร์ม DEX บางรายอย่าง Uniswap นั้นถูกสร้างขึ้นบนเครือข่าย Ethereum ดังนั้นแล้วปัญหาด้านการทำธุรกรรมข้าม Chain นั้นยังคงเป็นปัญหาของ DEX อยู่เช่นเดียวกันเนื่องจากไม่สามารถใช้งานร่วมกับเหรียญบนเครือข่ายอื่นเช่น Bitcoin, EOS, Tron หรือ Litecoin ได้เลยนั่นเอง ซึ่งที่มาของปัญหาดังกล่าวนั้นอยู่ที่ Protocol พื้นฐานของเหรียญแต่ละชนิด รวมถึงความสามารถในการเขียน Smart Contract ด้วยเป็นต้น โดยในปัจจุบันยังไม่มีวิธีแก้ปัญหานี้ได้อย่างสมบูรณ์

ปัญหาด้านความปลอดภัย

แม้ว่าการดำเนินการบนระบบ Blockchain นั้นจะช่วยลดความเสี่ยงในการถูกส่วนกลางควบคุมและจำกัดการดำเนินการก็ตาม แต่การดำเนินการของ DEX นั้นยังต้องอาศัยการสนับสนุนและพัฒนาระบบโดยกลุ่มนักพัฒนาเบื้องหลังอยู่โดยบุคคลเหล่านี้มีช่องทางในการแก้ไขเปลี่ยนแปลงระบบได้บางส่วน อีกทั้งการโปรแกรม Smart Contract นั้นยังอาจมีข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างครบถ้วน ทำให้โอกาสการถูกเจาะระบบนั้นเกิดขึ้นได้ อย่างที่มีข่าวไปหลายครั้งนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ