ข่าว Bitcoin

กองทุนบิทคอยน์ ETF และกองทุนคริปโต 15 แห่งที่น่าสนใจ

Bitcoin Investing.jpg

วันนี้คริปโตสยามจะพาไปดูกองทุนบิทคอยน์ ETF และกองทุนคริปโตเคอร์เรนซี 15 อันดับที่น่าสนใจ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

การเติบโตอย่างรวดเร็วสกุลเงินดิจิทัล ทำให้เกิดกองทุน ETF แบบใหม่ ไม่ว่าจะเป็นกองทุนบิทคอยน์ ETF หรือกองทุนที่ลงทุนในคริปโตมากขึ้น 

นักลงทุนหลายคนอาจคุ้นเคยกับการลงทุนในกองทุน ETF หรือบางคนอาจจะไม่ต้องการลงทุนโดยตรงในสินทรัพย์ดิจิทัล ดังนั้นกองทุนในกองทุน ETF ที่ลงทุนในสินทรัพย์เหล่านี้นับว่าเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ วันนี้คริปโตสยามจะพาไปดูกองทุนบิทคอยน์ ETF และกองทุนคริปโตเคอร์เรนซี 15 อันดับ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1. ProShares Bitcoin Strategy ETF

Bitcoin Etf 1024x576.jpg
  • สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร: 1.4 พันล้านดอลลาร์
  • อัตราส่วนค่าใช้จ่าย: 0.95%

ProShares Bitcoin Strategy ETF (BITO) เปิดตัวเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ซึ่งเป็นกองทุนบิทคอยน์ Futures ETF แห่งแรกในสหรัฐฯ ที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนได้มีประสบการณ์ลงทุนในฟิวเจอร์สบิทคอยน์ การลงทุนใน BITO ไม่ได้เป็นการลงทุนโดยตรงใน Bitcoin แต่จะลงทุนใน Bitcoin Futures ที่ชำระด้วยเงินสด สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ BITO ลงทุนนั้นอยู่ภายใต้การควบคุมโดย Commodity Futures Trading Commission (CFTC) และซื้อขายใน Chicago Mercantile Exchange เท่านั้นและอยู่ภายใต้กฎระเบียบของ CME

อย่างไรก็ตาม การอนุมัติของ BITO ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมคริปโต ETF เนื่องจากเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อกลุ่มใหม่ที่คุ้นเคยกับ ETF มากกว่าเข้ามาในตลาด และทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลน่าดึงดูดยิ่งขึ้น

2. Valkyrie Bitcoin Strategy ETF

Valkyrie Link Preview Image.png
  • สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร: 59.2 ล้านดอลลาร์
  • อัตราส่วนค่าใช้จ่าย: 0.95%

Valkyrie Bitcoin Strategy ETF (BTF) เปิดตัวสามวัน หลังจากที่กองทุนของ ProShares ซื้อขายในตลาด CME  กองทุนนี้คล้ายกับ BITO มาก เนื่องจากไม่ได้ลงทุนโดยตรงใน Bitcoin 

Valkyrie เป็นบริษัทจัดการสินทรัพย์ทางเลือกในรัฐเทนเนสซี โดยมีประสบการณ์ยาวนานในด้านการจัดการสินทรัพย์แบบดั้งเดิมและดิจิทัล บริษัทมีกองทุนทรัสต์ด้านคริปโตมากมาย รวมถึง Bitcoin, Polkadot, Algorand และอื่นๆ แต่ BTF ถือเป็นกองทุนสกุลเงินดิจิทัล ETF ตัวแรกของบริษัท

3. VanEck Bitcoin Strategy ETF

Ve Logo No Tag K Rgb 1024x535.jpg
  • สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร: 9.6 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • อัตราส่วนค่าใช้จ่าย: 0.65%

VanEck Bitcoin Strategy ETF (XBTF) เปิดตัวกองทุนบิทคอยน์ ETF ในสหรัฐฯ เเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน โดยมี Greg Krenzer หัวหน้าฝ่าย Active Trading ของ VanEck เป็นผู้จัดการพอร์ตการลงทุนของ ETF และมีประสบการณ์ในการซื้อขายมากกว่าสองทศวรรษ กองทุน XBTF ลงทุนใน Bitcoin Futures เช่นเดียวกับกองทุนอื่น ๆ ที่กล่าวมา

ปัจจุบัน กองทุน XBTF กำลังมีเม็ดเงินลงทุนไหลเข้ามามากขึ้น หลังจากที่ซื้อขายวันแรกด้วยสินทรัพย์น้อยกว่า 10 ล้านดอลลาร์

4. Global X Blockchain & Bitcoin Strategy ETF

  • สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร: 10.6 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • อัตราส่วนค่าใช้จ่าย: 0.65%

Global X Blockchain & Bitcoin Strategy ETF (BITS) ซึ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน เป็นกองทุน ETF ที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชน

เช่นเดียวกับกองทุนบิทคอยน์ ETF หลายตัวที่เปิดตัวในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา BITS ตั้งใจที่จะเดิมพันใน Bitcoin Futures อย่างไรก็ตาม BITS ยังลงทุนในหุ้นที่เกี่ยวข้องกับบล็อคเชนไว้ในกองทุน BKCH ซึ่งอีกกองทุนของบริษัทด้วย

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา การถือครองของกองทุนแห่งนี้มีการถ่วงน้ำหนักการลงทุน 49% ใน BKCH และ 26% ใน Bitcoin Futures ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 มีการลงทุนใน Bitcoin Futures 23% โดยส่วนที่เหลือเป็นเงินสด

5. Grayscale Bitcoin Trust

  • สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร: 42.0 พันล้านดอลลาร์
  • อัตราส่วนค่าใช้จ่าย: 2.00%

Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ซึ่งไม่ใช่กองทุน ETF หรือกองทุนรวมแต่อย่างไร แต่เป็นกองทุนทรัสต์ที่มีการออกจำนวนหุ้นที่แน่นอนเมื่อเผยแพร่ซื้อขายสาธารณะ จากนั้นหุ้นเหล่านั้นจะมีการซื้อขายแบบไม่ทางการ หรือที่เรียกว่า “Over-the-counter“ (OTC)

Grayscale Investments เป็นบริษัทจัดการสินทรัพย์สกุลเงินดิจิทัลมูลค่ามากกว่า 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีการลงทุนในบิทคอยน์เป็นสินทรัพย์ส่วนใหญ่ นักลงทุนที่กังวลเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมอาจไม่ชอบกองทุนทรัสต์ที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการจัดการมากถึง 2% ซึ่งสูงมากเมื่อเทียบกับค่าธรรมเนียมเฉลี่ย 0.53% สำหรับกองทุน ETF และยังคงสูงเมื่อเทียบกับค่าธรรมเนียมเฉลี่ยของกองทุนรวมที่ 1.42%

6. Amplify Transformational Data Sharing ETF

  • สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร: 1.7 พันล้านดอลลาร์
  • อัตราส่วนค่าใช้จ่าย: 0.71%

Amplify Transformational Data Sharing ETF (BLOK) คล้ายกับกองทุน ETF สกุลเงินดิจิทัลของสหรัฐฯ จำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะลงทุนในตราสารทุน โดยมีเป้าหมายเพื่อลงทุนอย่างน้อย 80% ของสินทรัพย์ในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีบล็อคเชน ETF รวมถึงการลงทุนในบริษัท MicroStrategy ซึ่งเป็นที่รู้จักในการลงทุน Bitcoin มากกว่าธุรกิจที่มีอยู่ และบริษัทขุด Bitcoin เช่น Marathon Digital (MARA) และ Hut 8 Mining (HUT); และ Coinbase Global (COIN) อีกด้วย

7. Bitwise 10 Crypto Index Fund

  • สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร: 1.2 พันล้านดอลลาร์
  • อัตราส่วนค่าใช้จ่าย: 2.50%

กองทุน Bitwise 10 Crypto Index (BITW) เปิดตัวในปี 2017 เป็นตัวแทนของการลงทุนใน 10 สกุลเงินดิจิตอลที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งคิดเป็น 70% ของตลาดคริปโตทั้งหมด เนื่องจาก BITW ถ่วงน้ำหนักด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ดังนั้น BTC จึงคิดเป็น 65% ของพอร์ต ตามด้วย Ethereum และ Cardano

8. Siren Nasdaq NexGen Economy ETF

  • สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร: 309.6 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • อัตราส่วนค่าใช้จ่าย: 0.68%

Siren Nasdaq NexGen Economy ETF (BLCN) เป็น ETF ที่มีการจัดการแบบ passive ประกอบด้วยหุ้นที่สนับสนุนเทคโนโลยีบล็อคเชน กองทุนนี้เปิดตัวในเดือนมกราคม 2018 โดยจะลงทุนในบริษัทที่มีมูลค่าตามราคาตลาดมากกว่า 200 ล้านดอลลาร์ จากนั้นได้กำหนด "คะแนนบล็อคเชน" ซึ่งเป็นวิธีการคัดกรองของดัชนีที่ให้คะแนนแต่ละบริษัทตามความสามารถในการได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อคเชน

9. First Trust Indxx Innovative Transaction & Process ETF

  • สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร: 142.0 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • อัตราส่วนค่าใช้จ่าย: 0.65%

First Trust Indxx Indxx Innovative Transaction & Process ETF (LEGR) เป็นอีกหนึ่งกองทุน ETF ที่อิงตามตราสารทุน กองทุนนี้เปิดตัวในปี 2018 และจะติดตามประสิทธิภาพของ Indxx Blockchain Index ซึ่งเป็นดัชนีที่ติดตามบริษัทที่มีการเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีบล็อคเชน

10. Simplify US Equity PLUS GBTC ETF

  • สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร: 121.7 ล้านดอลลาร์
  • อัตราส่วนค่าใช้จ่าย: 0.50%

กองทุน Simplify US Equity PLUS GBTC ETF (SPBC) เปิดตัวเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว กองทุนถือครอง iShares Core S&P 500 ETF (IVV) ซึ่งเป็นหนึ่งในกองทุนสำคัญใน S&P 500 ETF บริษัทยังลงทุนสินทรัพย์เพียงเล็กน้อยใน E-mini S&P 500 Futures ซึ่งช่วยให้สามารถลงทุนเพิ่มอีก 10% ในกองทุน Grayscale Bitcoin Trust ซึ่งเราได้กล่าวถึงก่อนหน้านี้ได้

11. Bitwise Crypto Industry Innovators ETF

  • สินทรัพย์ภายใต้การจัดการ: 141.2 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • อัตราส่วนค่าใช้จ่าย: 0.85%

Bitwise Crypto Industry Innovators ETF (BITQ) เป็นอีกหนึ่ง ETF ที่เน้นด้านตราสารทุน กองทุนดัชนีนี้ติดตามประสิทธิภาพของดัชนี Bitwise Crypto Innovators 30 ที่สร้างโดย Bitwise Index Services LLC ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Bitwise Asset Management ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุนดัชนีคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก

12. Global X Blockchain ETF

  • สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร: 114.4 ล้านดอลลาร์
  • อัตราส่วนค่าใช้จ่าย: 0.50%

กองทุน Global X Blockchain ETF (BKCH) ลงทุนในบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากตลาดโซลูชั่นบล็อกเชนทั่วโลก ซึ่ง IDC เชื่อว่ามูลค่าตลาดนี้จะเกิน 1.9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2024

13. VanEck Digital Transformation ETF

  • สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร: 75.0 ล้านดอลลาร์
  • อัตราส่วนค่าใช้จ่าย: 0.50%

VanEck Digital Transformation ETF (DAPP) เป็นอีกกองทุน ETF ที่เปิดตัวในเดือนเมษายนปี 2021

กองทุนนี้ลงทุนในบริษัทที่อยู่ในระบบเศรษฐกิจสินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนมีความคล้ายคลังกับพอร์ตโฟลิโอของกองทุน BITQ ที่เน้นการถือครองในสกุลเงินดิจิทัล 10 อันดับแรก ซึ่งคิดเป็น 64% ของสินทรัพย์ทั้งหมด

14. Bitcoin Strategy ProFund Investor

  • สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร: $29.5 ล้าน
  • อัตราส่วนค่าใช้จ่าย: 1.15%

กองทุน Bitcoin Strategy ProFund (BTCFX) ซึ่งเปิดตัวเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม เป็นกองทุนที่ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า BTC และยังสามารถลงทุนในกองทุน ETF ของแคนาดาที่ลงทุนใน Bitcoin โดยตรงด้วย นอกจากนี้นักลงทุนยังสามารถลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลได้อีกด้วย

15. First Trust SkyBridge Crypto Industry and Digital Economy ETF

  • สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร: 43.4 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • อัตราส่วนค่าใช้จ่าย: 0.85%

กองทุน First Trust SkyBridge Crypto Industry and Digital Economy ETF (CRPT) ลงทุนในบริษัทที่ขับเคลื่อนนวัตกรรมในโลกของสกุลเงินดิจิทัลและเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SkyBridge Capital II LLC ที่ก่อตั้งโดย Anthony Scaramucci ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของทำเนียบขาวของ Donald Trump

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง