ข่าวต่างประเทศ

ธนาคารกลางรัสเซียยืนกราน คริปโตคือภัยคุกคามค่าเงินรูเบิล

Km6qnrgo0ye.jpg

คริปโตคือภัยคุกคามสำหรับมุมมองความเห็นของธนาคารกลางรัสเซีย

ตอนนี้ประเทศรัสเซียกำลังเข้าสู่ช่วงแห่งการถกเถียงกันเรื่องของการนำเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่มาปรับใช้กับระบบเศรษฐกิจในประเทศ โดยที่เจ้าหน้าที่การเงินของรัสเซียยังคงมองว่า การนำเหรียญคริปโตมาปรับใช้จะนำไปสู่ความเสี่ยงหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเสถียรภาพทางการเงิน เรื่องนี้ทางด้านธนาคารกลางของประเทศรัสเซียได้ออกมายืนยันอีกครั้งว่า เป็นเรื่องยากที่จะนำเงินดิจิทัลมาปรับใช้ได้จริงแม้ว่าทางรัฐบาลของรัสเซียได้เดินหน้าในการร่างกฎหมายควบคุมกำกับคริปโตเคอร์เรนซี่ก็ตาม

ลั่นคริปโตคือภัยคุกคาม

รัสเซียเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ประชาชนให้ความสนใจในการลงทุนคริปโตเคอร์เรนซี่มากขึ้น ความสนใจตรงนี้ทำให้ธนาคารกลางรัสเซียมองว่า มันเป็นความเสี่ยงที่ประชาชนให้ความสนใจลงทุนมากขึ้น เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการทางด้านคริปโตที่มีส่วนในการสร้างความเสี่ยงมากขึ้นด้วย

4pljbcyizye 4 1024x682.jpg

ในรายงานประจำปี 2021 ธนาคารกลางของประเทศรัสเซียได้ออกมาเน้นย้ำถึงภัยคุกคามทางด้านการเงิน ไม่ว่าจะเป็นการเข้ามามีอิทธิพลของสกุลเงินดิจิทัลอย่างบิทคอยน์ที่ธนาคารกลางได้จับตาเฝ้าดูเป็นพิเศษ เรื่องนี้มันมีความเสี่ยงในเรื่องของการไหลเวียนของเงินทุนและอาจทำให้อิทธิพลของสกุลเงินในประเทศรัสเซียถดถอยลงไป

มีความเสี่ยงที่เงินไหลออกนอกประเทศ

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ควบคุมกำกับการเงินได้ออกมาเตือนว่า สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงที่ทำให้เงินทุนไหลออกจากประเทศมากขึ้น โดยที่คนส่วนใหญ่อาจลงทุนในตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่ที่ทางรัสเซียไม่มีอำนาจเข้าไปควบคุมกำกับได้ การไหลออกของเงินทุนตรงนี้ถือเป็นผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินในประเทศเป็นอย่างมาก

ธนาคารของประเทศรัสเซียยังคงกังวลกับการที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับกระแสการเติบโตของตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่ที่พุ่งสูงขึ้นแม้ว่าตลาดคริปโตจะมีโอกาสเข้าสู่ภาวะฟองสบู่แตกเหมือนกับตลาดอื่น ๆ ก็ตาม

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง