กฎหมาย และประกาศ

สหภาพยุโรป หรือ EU ไฟเขียวตั้งหน่วยงานป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน

3595351.jpg

เหล่าตัวแทนประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป หรือ EU ได้เห็นพ้องต้องกันว่าควรมีหน่วยงานที่รับผิดชอบกรณีด้านการป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงินโดยเฉพาะ

คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป (Council of the European Union) ซึ่งถือเป็นหนึ่งใน 3 เสาหลักของสหภาพยุโรป หรือ EU (European Union) ได้มีมิติในการร่างเงื่อนไขบางส่วนซึ่งจะเป็นหัวใจหลังของการจัดตั้งหน่วยงานต่อต้านการฟอกเงิน (AML) ซึ่งจะมีชื่อว่า “หน่วยงานต่อต้านการฟอกเงิน” (Anti-Money Laundering Authority - AMLA)

สหภาพยุโรป หรือ EU ให้ความสำคัญกับการป้องกันการก่อการร้าย

ในปัจจุบัน ความท้าทายเกี่ยวกับการละเมิดกฎหมาย และทำการการฟอกเงินนับเป็นภัยคุกคามที่แพร่หลายในทุกประเทศ แต่ถึงแม้หน่วยงานกำกับดูแลจะแสดงบทบาทเชิงรุก และเข้มงวดมากเพียงใด แต่อาชญากรไซเบอร์ก็มีความก้าวหน้าอย่างมากในแนวทางของพวกเขา ซึ่งยากที่จะวิ่งตามได้ทัน

อย่างไรก็ดี การจัดตั้งหน่วยงานต่อต้านการฟอกเงินใหม่ขึ้นมาของ EU ในครั้งนี้ ถือเป็นการส่งเสริมการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของแนวทางการรับมือการต่อต้านการฟอกเงินและการต่อต้านการให้เงินสนับสนุนการก่อการร้าย (AML/CTF) ของทางสหภาพฯ เอง

ส่วนหนึ่งของคำแถลงการณ์ระบุว่า:

“ด้วยลักษณะเฉพาะของการก่ออาชญากรรมแบบข้ามพรมแดน หน่วยงานใหม่แห่งนี้คาดว่าจะมีส่วนสนับสนุนที่แข็งแกร่ง และเป็นประโยชน์ในการต่อสู้กับการต่อต้านการฟอกเงิน และการจัดหาเงินทุนสำหรับการก่อการร้าย นอกจากนี้หน่วยงานดังกล่าวยังมีหน้าที่ในการสร้างการดำเนินงานประสานกันของเหล่าหน่วยงานกำกับดูแลในด้านการเงิน กับและหน่วยงานภายนอก”

สหภาพยุโรปไม่มีวันยอมแพ้

แม้ว่าการควบคุมความบ้าคลั่งของเหล่าอาชญากรไซเบอร์เหล่านี้อาจเป็นเรื่องยาก แต่ก็ใช่ว่าจะไร้ทางรับมือ เพราะหากเหล่าผู้ให้บริการด้านการเงินทั้งหลายสามารถวางมาตรการป้องกันเพื่อสกัดกั้นช่องโหว่ที่เป็นไปได้ทั้งหมดจากการฟอกเงิน และนักการเงินผู้ก่อการร้าย แล้วล่ะก็...  การจู่โจมจะมีโอกาสสำเร็จยากขึ้นเป็นเท่าทวีคูณ ซึ่งการเกิดขึ้นของ AMLA จะตั้งเป้าไปที่การปิดกั้นลู่ทางเหล่านั้นให้กับเหล่าบริษัทที่ดูแลอยู่ได้ในทุกประการ

AMLA จะได้รับอำนาจโดยตรงให้สามารถควบคุม กำกับ และดูแลสถาบันการเงิน หรือบริษัทสตาร์ทอัปในระบบนิเวศของสกุลเงินดิจิทัลในทันทีหากบริษัทเหล่านั้นถูกประเมินแล้วว่ากำลังตกอยู่ในความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม ด้วยข้อมูลในปัจจุบัน ขอบเขตความรับผิดชอบของ AMLA นั้นยังคงเป็นเพียงแค่บางส่วน และยังไม่ได้มีการตกลงกันอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งก็ต้องติดตามดูกันต่อว่า EU จะมีกลยุทธ์ในเรื่องนี้อย่างไร

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Ham's Rectangle Template (59)
Ham's Rectangle Template (60)
อนาคตของ BNB จะเป็นอย่างไร? หลังปริมาณการซื้อขายรายสัปดาห์บน DEX ลดลงถึง 29%
Bitcoin เริ่มซบเซา CryptoQuant เผย! ผู้ใช้งาน On-Chain ลดลงกว่า 30% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา