ข่าว Bitcoin

ทำไม Bitcoin ราคาบวกแรงวันนี้? วิเคราะห์ 4 ปัจจัยหลัก คาดดันราคา BTC ทะลุ 30K คืนก่อน

ทำไม Bitcoin ราคาบวกแรงวันนี้? วิเคราะห์ 2 ปัจจัยหลัก คาดดันราคา BTC ทะลุ 30K คืนก่อน

ทำไมราคา Bitcoin บวกแรงวันนี้? วิเคราะห์ 4 ปัจจัยหลัก คาดดันราคา BTC ทะลุ 30,000 ดอลล์คืนก่อน สวนทางหุ้นไทย-หุ้นนอกตลาดแดงไม่หยุด

หากเปิดกราฟ Bitcoin (BTC) ดูในวันนี้หรือ 2-3 วันก่อนหน้า ก็คงจะเห็นได้ว่าราคาคริปโตพี่ใหญ่กำลังเปิดคันเร่ง พร้อมกับราคาที่พุ่งทะลุพื้นที่ 30,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน สวนทางตลาดการลงทุนดั้งเดิมทั้งหุ้นไทยและหุ้นนอก รวมไปถึงปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาคที่ยังมีสภาพร่อแร่ ไร้ท่าทีที่จะดีขึ้นในเร็ววัน

แล้วทำไม Bitcoin พร้อมกับคริปโตอื่นๆ ในตลาดถึงราคาบวกขึ้นมาได้ในช่วงนี้? วันที่ 21 ตุลาคม Cointelegraph ได้วิเคราะห์ถึงปัจจัยต่างๆ ที่คาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุหลักให้ราคาตลาดคริปโตบวกขึ้นมาได้ในสัปดาห์นี้

1. SEC เตรียมถอนฟ้อง ซีอีโอ/ผบห. Ripple

หากติดตามข่าวสารคริปโตมายาวนาน ก็คงจะเคยได้ยินเกี่ยวกับการฟ้องร้องระหว่างสำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ หรือ SEC กับบริษัทเทคฯ ชื่อดังผู้อยู่เบื้องหลังเหรียญ XRP อย่าง ‘Ripple’ ในกรณีที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์

โดยไม่นานมานี้ ก็พบว่าทนายความตัวแทนจากฝั่ง SEC กำลังมองหาช่องทางในการ ‘ถอนฟ้อง’ ผู้บริหาร Ripple อย่าง Brad Garlinghouse และ Chris Larsen ในเหตุผลที่ว่าไม่มีความจำเป็นอีกต่อไปแล้วสำหรับคดีความกับ Ripple อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่มีรายงานว่าทาง SEC จะถอนฟ้อง Ripple แม้ว่าศาลจะตัดสินแล้วว่า XRP ไม่ใช่หลักทรัพย์ และการเสนอขาย XRP ในครั้งแรกไม่เข้าข่ายการเสนอขายหลักทรัพย์

อ่านต่อ - SEC moves to dismiss lawsuit against Ripple’s Brad Garlinghouse and Chris Larsen - Cointelegraph

เนื่องจากประเด็นนี้เป็นประเด็นใหญ่ ที่อาจจะถึงขนาดเป็นตัวตัดสินว่าคริปโตเหรียญต่างๆ ในตลาดสามารถถูกพิจารณาเป็นหลักทรัพย์และต้องอยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์หรือไม่ ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้จึงไม่แปลกที่จะสามารถส่งผลกระทบอย่างรุนแรงให้กับตลาดคริปโตทั่วโลกได้

2. สถาบันยักษ์ใหญ่ เทความสนใจให้ Bitcoin

แม้ว่าจนถึงวันนี้ ยังไม่มีคำร้องขอเปิดกองทุน Bitcoin Spot ETF ในสหรัฐฯ ใดๆ ที่ได้รับไฟเขียวจาก SEC แต่สิ่งที่เราได้เห็นก็คือสถาบันยักษ์ใหญ่แถวหน้าของโลก ทั้ง BlackRock, ARK Invest, Fidelity, 21Shares, Grayscale Investment ฯลฯ ต่างได้ตบเท้าเข้ามาขอเปิดตัวกองทุน พร้อมกดดัน SEC ทุกวิถีทางให้อนุมัติ ETF เสียที

โดยประเด็นการขอเปิดตัว ETF ก็ยังมีแนวโน้มดียิ่งขึ้นทุกวัน ทั้งจากการที่ศาลตัดสินว่าการที่ SEC ปฎิเสธคำร้องของ Grayscale เมื่อปี 2022 เป็นการตัดสินใจที่ไม่เป็นธรรมจริง และให้การปฎิเสธครั้งดังกล่าวเป็นโมฆะ พร้อมกับให้ตัดสินใหม่โดยต้องมีเหตุผลที่เหมาะสมรองรับไม่ว่าจะอนุมัติหรือไม่นับจากนี้

อ่านข่าวต่อ - ศาลตัดสิน ‘Grayscale’ ชนะคดี กรณี SEC ปฎิเสธยื่นเปิด Bitcoin Spot ETF "อย่างไม่เป็นธรรม" - CryptoSiam

หลายฝ่ายมองว่าถ้าหาก Bitcoin Spot ETF ได้รับการอนุมัติจริงในสหรัฐฯ ก็จะตามมาซึ่งดีมานด์ของทั้งสถาบันและรายย่อยที่มากขึ้น จากความน่าเชื่อถือของ Bitcoin เองที่จะพุ่งสูงอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน รวมไปถึงความง่ายในการลงทุนสำหรับนักลงทุนในโลกการลงทุนดั้งเดิม

อ่านข่าวต่อ - นักวิเคราะห์พาคำนวณ ราคา BTC จะไปอยู่ที่เท่าไร? หาก ‘Bitcoin Spot ETF’ ได้ไฟเขียวจาก SEC - CryptoSiam

3. ใกล้เข้ามาสุดๆ สำหรับ Bitcoin Halving

อีกหนึ่งปัจจัยใหญ่ก็คงไม่พ้นประเด็นเรื่อง Bitcoin Halving อีเวนต์ใหญ่ของโลกคริปโตที่จะเกิดขึ้นในทุกๆ 4 ปี และครั้งถัดไปที่จะถึงก็เหลือเวลาอีกแค่ราว 170 วันเท่านั้น

จากอดีตที่ผ่านมา รวมไปถึงการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์หลายฝ่าย คาดการณ์ว่าหลังจาก Bitcoin Halving ผ่านไปไม่นาน ราคาคริปโตจะเข้าสู่ตลาดกระทิงครั้งใหญ่ ที่จะทำให้ราคาคริปโตแทบทั้งตลาดบวกขึ้นไปในหลัก 10 เท่า หากประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

และยิ่งเข้าใกล้ Bitcoin Halving มากเท่าไร เราก็จะได้เห็นการวิเคราะห์จากกูรูต่างๆ มากขึ้นเท่านั้น และแทบจะทั้งหมดก็ทำนายไปในทิศทางเดียวกันว่าราคา Bitcoin จะบวกขึ้นไปถึง 1 แสนดอลลาร์บ้าง 1 ล้านดอลลาร์บ้าง ซึ่งก็อาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วงขับเคลื่อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนในเริ่มต้นเก็บของตั้งแต่วันนี้เพิ่มขึ้น

อ่านข่าวต่อ - นักวิเคราะห์ดัง ชี้ราคา Bitcoin เตรียมเข้าสู่ 'ขาขึ้น' 21 พ.ย. นี้ หากประวัติศาสตร์ซ้ำรอย - CryptoSiam

4. ปริมาณ Bitcoin ในเว็บเทรดลดต่อเนื่อง

อีกหนึ่งปัจจัยหลักคือข้อมูล On-chain ที่กำลังชี้ชัดว่าปริมาณ Bitcoin ในเว็บเทรดคริปโตต่างๆ กำลังลดต่ำลงเรื่อยๆ อย่างไม่มีแนวโน้มจะกลับตัว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวก็อาจจะสามารถชี้ได้ว่าบรรดานักเทรดได้พากันถอนคริปโตออกจากเอ็กซ์เช้นจ์ และนำไปเก็บไว้ในวอลเล็ทส่วนตัวเพื่อรอกำไรไปถอนหลังจากราคาขึ้นไปจนถึงจุดที่พอใจกัน

ตรงกันข้าม หากปริมาณ Bitcoin ในเว็บเทรดเพิ่มขึ้นสูง ก็อาจสะท้อนได้ว่าบรรดานักเทรดกำลังมีแผนที่จะนำคริปโตเหล่านั้นไปขาย ซึ่งก็จะเป็นสัญญาณว่าราคาอาจจะลดต่ำลงหลังจากนั้นจากแรงขายที่เกิดขึ้นนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Lookonchain รายงาน! พบวาฬจำนวนมาก เริ่มหันมาเข้าซื้อเหรียญจากโครงการ AI
นักวิเคราะห์ดังชี้! Bitcoin มีแนวโน้มเกิด Bullish divergence
สำเนาของ Rectangle Template   2024 05 10 T161250.327
นักวิเคราะห์ชื่อดัง ชี้! Bitcoin เริ่มส่งสัญญาณขาขึ้นอีกครั้ง