Mining

สายขุดตายเรียบ! ค่าความยากการขุดบิทคอยน์ ชี้ เหมือง BTC ปิดไปเยอะ

9

ข่าวร้ายยังคงมาอย่างต่อเนื่องท่ามกลางพายุหิมะอันโหมกระหน่ำของ Crypto Winter 2022 โดยค่า Difficulty หรือค่าความยากการขุดบิทคอยน์ ลดฮวบ ซึ่งนั่นบ่งชี้ว่าเหล่านักขุดทั่วโลกกำลังเผชิญวันที่ยากลำบาก

การที่เหตุการณ์ไม่คาดฝันต่าง ๆ นานา กำลังทำให้สภาวะตลาดคริปโตในภาพรวม ‘ฝืด’ และไม่คึกครื้นเท่าปีก่อน ๆ ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบนิเวศของ Bitcoin (BTC) อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทั้งนี้ นอกเหนือจากผลกระทบด้านลบของราคาที่เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาของนักลงทุนแล้ว ระบบนิเวศ BTC ยังกำลังอ่วมจนส่งผลให้ค่า Difficulty หรือค่าความยากการขุดบิทคอยน์ ลดฮวบ ซึ่งนั่นสะท้อนว่าสายขุดจำนวนไม่น้อยต่างล้มหายตายจากไปจากตลาด

ค่าความยากการขุดบิทคอยน์ ลดครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่ 2021

โดยปกติแล้ว ค่า Difficulty หรือค่าความยากในการขุด Bitcoin จะ ‘ปรับโดยอัตโนมัติ’ ตามปริมาณของกำลังแฮช (Hash rate) ที่มีในเครือข่าย ซึ่งเจ้าค่าที่ว่านี้หลัก ๆ แล้วจะควบคุมอัตราที่บล็อค Bitcoin ใหม่จะถูกเพิ่มเข้าไปในเชนโดยเฉลี่ย 10 นาที

ทั้งนี้ การปรับค่าความยากครั้งล่าสุด เกิดขึ้นไปแล้วในวันที่ 6 ธันวาคม ที่ความสูงของบล็อก 766,080 ซึ่งคิดเป็น การปรับลดความยากลงกว่า 7.32% โดยนับเป็นการลดลงของค่าความยากในการขุด BTC ที่ใหญ่ที่สุดในรอบกว่าหนึ่งปีเลยก็ว่าได้

อย่างไรก็ดี ด้วยการที่ระบบของ Bitcoin ถูกออกแบบมาให้ความยากถูกปรับทุก ๆ 2,016 บล็อก นั่นหมายความว่าความยากที่ลดลงครั้งล่าสุดนี้จะคงอยู่ประมาณสองสัปดาห์

ค่าความยากการขุดบิทคอยน์ ชี้ เหมือง BTC ปิดไปเยอะ

แม้ตามธรรมชาติแล้ว ค่าความยากการขุดบิทคอยน์ ‘ที่ลดลง’ จะเป็นข่าวดีของเหล่านักขุด เนื่องจากมันบ่งบอกว่าพวกเขามีโอกาสที่จะทำกำไรได้เพิ่มมากขึ้น แต่สำหรับพายุหิมะอันโหมกระหน่ำของ Crypto Winter 2022 แล้วนั้น เรื่องนี้เป็นเพียงยาแก้ปวดเม็ดเล็ก ๆ ที่ช่วยให้พวกเขา ‘ทนเจ็บ’ ไปได้อีกวันเท่านั้นเอง

เพราะในความเป็นจริงแล้ว ค่าความยากการขุดบิทคอยน์ที่หดตัว ยังสะท้อนถึง ‘ผลกระทบด้านลบ’ ที่ซ่อนตัวอยู่ในระบบนิเวศคริปโตอีกด้วย ซึ่งการที่ภายในปี 2022 นั้นมีเรื่องวุ่นวายมากมาย ได้ทำให้เหล่าผู้ให้บริการขุดคริปโตรายเล็ก และรายใหญ่บางรายไม่เหลือทางเลือกจนต้องยอมจำนน และเลิกกิจการไป จนเป็นผลให้อัตราแฮชลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี เมื่อเร็ว ๆ นี้นั่นเอง

ความยากลำบากของสายขุด BTC ยังไม่หมดเท่านี้! เพราะล่าสุด ในไตรมาสที่สามของปี 2022 ได้ถูกสรุปว่ามีค่าใช้จ่ายในการขุด BTC ใหม่เพิ่มขึ้น โดยส่วนมากเป็นต้นทุนด้านพลังงานที่เพิ่มสูงจากภาวะสงคราม ซึ่งทำให้โอกาสการทำกำไรของเหมืองขุดคริปโตหดตัวลงไปอีกมหาศาล

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง! เปิดลิสต์ 1 เหรียญ คู่ปรับ ETH ที่มีแววทำราคาพุ่ง
นักวิเคราะห์เตือน Chainlink อาจมีการปรับฐานอย่างรุนแรง ซึ่งอาจกินเวลา 2-3 เดือน
สำเนาของ Rectangle Template   2024 05 17 T181027.894
Ali Martinez นักวิเคราะห์ดังพบ ‘วาฬ’ จำนวนมาก เริ่มเข้าสะสมเหรียญ XRP