ข่าว Bitcoin

ราคาบิทคอยน์ (BTC) ร่วงลงต่ำกว่า 27,000 ดอลลาร์จากปัจจัย 3 ประการ

Bitcoin Crash.jpeg

ราคาบิทคอยน์ (BTC) ทะลุตำ่กว่าแนวรับสำคัญในวันพฤหัสบดี เนื่องจากตลาดคริปโตอยู่ภายใต้แรงกดดันที่ทวีความรุนแรงขึ้น

ราคาบิทคอยน์ (BTC) ทะลุตำ่กว่าแนวรับสำคัญในวันพฤหัสบดี เนื่องจากตลาดคริปโตอยู่ภายใต้แรงกดดันที่ทวีความรุนแรงขึ้น ล่าสุดก็เกิดขึ้นเพราะข้อมูลอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่สูงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ แต่ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ผลักดันให้นักลงทุนออกจากพื้นที่คริปโต

BTC มีการซื้อขายลดลง 3.9% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อยู่ที่ 28,209 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2020 โดยขณะนี้ BTC ได้ร่วงลงเกือบ 66% นับตั้งแต่การทำสถิติสูงสุดในเดือนพฤศจิกายนเมื่อปีที่แล้ว

การร่วงลงอย่างหนักของ BTC ในครั้งนี้อาจทำให้ราคาบิทคอยน์เข้าใกล้จุดต่ำสุด โดย Peter Brandt นักวิเคราะห์รุ่นเก๋าก็มองว่าระดับ 27,000 ดอลลาร์ นั้นเป็นจุดต่ำสุดที่มีความเป็นไปได้

การที่ราคาบิทคอยน์ลดลงต่ำกว่า 27,000 ดอลลาร์นั้นเกิดจากปัจจัยสามประการดังนี้

1. จุดเริ่มต้นเกิดจากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ 

ราคาบิทคอยน์ซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 31,000 ดอลลาร์สหรัฐ ก่อนการเปิดเผยรายงาน CPI ของสหรัฐฯในวันพุธ แต่สุดท้ายก็ปรับตัวลดลงสู่ 28,000 ดอลลาร์ ภายในไม่กี่นาที หลังจากที่ข้อมูลดังกล่าวออกมาสูงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้

แม้ว่าจะต่ำกว่าข้อมูลของเดือนมีนาคมเล็กน้อย แต่ก็แสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อนั้นต้องใช้เวลานานกว่าที่จะลดลงได้ โดยสิ่งนี้จะกระตุ้นให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุก ซึ่งจะเป็นสถานการณ์เชิงลบอย่างมากสำหรับ BTC การปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นของเฟดหรือธนาคารกลางสหรัฐฯ เมื่อต้นเดือนนี้ก็ทำให้ BTC ต้องร่วงลงอย่างหนัก

2. ราคาตลาดหุ้นร่วงลงตามบิทคอยน์

ข้อมูลอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ทำให้ราคาตลาดหุ้นลดลงอย่างมากเช่นกัน โดยดัชนี S&P 500 ร่วงลง 1.7% ในขณะที่ดัชนี Nasdaq Composite ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ BTC ร่วงลงกว่า 3%

เนื่องจากความสัมพันธ์ (Correlation) ของราคา BTC กับตลาดหุ้นสหรัฐฯ นั้นเคยสูงเป็นประวัติการณ์ และดูเหมือนว่าการปรับตัวลงของตลาดหุ้นในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อ BTC เช่นกัน โดยราคาหุ้นเอเชียก็ร่วงลงอย่างหนักในวันพฤหัสบดี ทำให้เกิดแรงกดดันด้านลบเพิ่มเติมสำหรับ BTC

3. การล่มสลายของ Terra ได้ทำลายความเชื่อมั่นของตลาดคริปโต

บล็อกเชน Terra เคยเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเดือนที่ผ่านมา เหรียญ LUNA ยังเคยเป็นเหรียญที่ติด 10 อันดับคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ตอนนี้ราคาร่วงลงมาถึง  99.95% ภายในหนึ่งสัปดาห์ สิ่งนี้ทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในพื้นที่คริปโตได้สั่นคลอนอย่างมาก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง! เปิดลิสต์ 1 เหรียญ คู่ปรับ ETH ที่มีแววทำราคาพุ่ง
เปิดลิสต์ '6 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 15 พ.ค. 67
สำเนาของ Rectangle Template   2024 05 17 T181027.894
Ali Martinez นักวิเคราะห์ดังพบ ‘วาฬ’ จำนวนมาก เริ่มเข้าสะสมเหรียญ XRP