ข่าวธุรกิจ

VISA เข้าสู่วงการ NFT ส่งสัญญาณไฟเขียวเดินหน้าตลาดดิจิทัล

Pasted Image 0 1 E1629791737600.png

VISA บริษัทการเงินชั้นนำซื้อคอลเลคชั่น CryptoPunk ส่งสัญญาณบวกให้ตลาด NFT โตอย่างต่อเนื่อง

ก้าวแรกในตลาด NFT ของผู้นำทางการเงิน

อย่างที่รู้กันโดยทั่วไปว่า VISA นั้นเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการทางการเงินขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีกลุ่มลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจกระจายอยู่ในหลายประเทศ โดยล่าสุดบริษัทดังกล่าวได้มีนำร่องซื้อผลงานศิลปะดิจิทัลในรูปแบบของ NFT เป็นชิ้นแรก โดยดำเนินการร่วมกับธนาคารอย่าง Anchorage ในการดำเนินการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าว

VISA กับวงการคริปโต

แม้ว่าจะเป็นครั้งแรกที่บริษัทผู้นำทางการเงินอย่าง VISA ทำการซื้อขายศิลปะแบบ NFT แต่บริษัทดังกล่าวได้ก้าวเข้าสู่ตลาดคริปโตมาก่อนหน้าแล้วหลายครั้งจากการเข้าร่วมโครงการเช่น Libra Association ซึ่งนำโดยบริษัท Facebook ในการสร้างสกุลเงินคริปโตแบบ Stablecoin หรือการที่บริษัทเป็นผู้ให้บริการหลักของระบบบัตรเดบิตซึ่งใช้จ่ายสกุลเงินคริปโตภายใต้แบรนด์ VISA เช่นบัตรของ Crypto.com เป็นต้น ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในธุรกิจการเงินดังเดิมที่ได้เข้าร่วมตลาดคริปโตก่อนหน้าคู่แข่ง

“พวกเราคิดว่า NFT นั้นจะทำหน้าที่เป็นตัวแปรสำคัญในอนาคต ทั้งในตลาดกรซื้อขายรายย่อย โซเชียลมีเดีย สื่อบันเทิงและแวดวงธุรกิจ”

Cuy Sheffield – หัวหน้าฝ่ายคริปโตของบริษัท VISA

NFT ชิ้นแรกสำหรับ VISA 

การซื้อขายศิลปะดิจิทัลแบบ NFT ครั้งแรกของบริษัทVISA เกิดขึ้นในวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยบริษัทลงทุนกว่า 150,000 ดอลลาร์ เพื่อแลกกับงานศิลปะขนาด 24 คูณ 24 พิกเซล ชิ้นหนึ่งของคอลเลคชั่น CryptoPunk ซึ่งพัฒนาโดย Larva Labs โดยงานศิลปะชิ้นนี้มีมูลค่าคริปโตเริ่มซึ่งเป็นจำนวนที่ใช้สร้างผลงานขึ้นที่  49.5 ETH

Screenshot of CryptoPunk 7610's transaction history.

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้ซื้อจะเป็น VISA แต่บริษัททดังกล่าวก็ไม่ได้เป็นผู้จัดการธุรกรรมด้วยตัวเอง แต่ใช้ธนาคารที่มีความเชี่ยวชาญด้านธุรกรรมเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตอย่าง Anchorage เป็นผู้จัดการให้แทน โดยขณะนี้ผลงานชิ้นดังกล่าวได้ถูกเก็บไว้ในคลังแบบดิจิทัลของทาง Anchorageโดยมีบริษัท VISA เป็นผู้ถือ Private Keys และเป็นผู้เดียวที่มีสิทธิเข้าถึงผลงานดังกล่าว

The CryptoPunks collection features 10,000 collectible characters with proof of ownership stored on the Ethereum blockchain.

NFT กับผลงานศิลปะ

การซื้อขายที่เกิดขึ้นนี้ไม่เพียงแต่เป็นการทดสอบธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับตลาดดิจิทัลของ VISA เท่านั้น แต่เป็นการส่งสัญญาณให้ตลาดการเงินทั้งหมดเห็นถึงศักยภาพและโอกาสที่จะเกิดขึ้นภายในตลาดทางเลือกนี้ โดยในปัจจุบันตลาด NFT มีขนาดใหญ่มากขึ้น ซึ่งมูลค่าธุรกรรมในตลาดไม่รวมเฉพาะแต่การซื้อขายงานศิลปะเท่านั้น แต่รวมถึงแพตฟอร์ม และเกมต่าง ๆ ด้วย ตัวอย่างเช่นเกมอย่าง Axie Infinity นั้นมีมูลค่าการซื้อขายในเกมสูงถึงหนึ่งพันล้านดอลลาร์ และแม้แต่คอลเลคชั่น CryptoPunk เองยังมีมูลค่าการซื้อขายมากถึง 752 ล้านดอลลาร์ อีกด้วย 

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง! เปิดลิสต์ 1 เหรียญ คู่ปรับ ETH ที่มีแววทำราคาพุ่ง
เปิดลิสต์ '6 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 15 พ.ค. 67
สำเนาของ Rectangle Template   2024 05 17 T181027.894
นักวิเคราะห์ดังเตือน! Bitcoin มีโอกาสทำราคาปรับตัวลง โดยอาจลดลงถึง -15%