ตลาดซื้อขาย

Terraform Labs งานเข้า! พบสิ่งที่น่าสงสัยเพิ่ม

Do Kwons Terraform Labs Accused of Laundering 4.8 Million Via a Korean Shell Company.jpg

ทางการเกาหลีใต้ยังคงเดินหน้าสืบสวนอย่างต่อเนื่อง ทำ Terraform Labs งานเข้า! หลังพบว่าพนักงานบริษัทมีพฤติกรรมหลีกเลี่ยงภาษี และวางแผนครอบงำตลาด

Terraform Labs บริษัทแม่รายใหญ่ผู้อยู่เบื้องหลังระบบนิเวศเครือข่าย Terra ที่เพิ่งล่มสลายไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งปัจจุบันกำลังประสบปัญหาครั้งใหญ่อีกครั้ง หลังทางการเกาหลีใต้ตรวจพบพฤติกรรมต้องสงสัยบางอย่าง

ตำรวจพบพนักงานแอบยักยอกเงินบริษัท ทำ Terraform Labs งานเข้า!

สำนักงานตำรวจแห่งกรุงโซลประเทศเกาหลีใต้ ยังคงเดินหน้าสอบสวนบริษัทคริปโตรายใหญ่อย่างจริงจัง โดยในการดำเนินการครั้งล่าสุดนั้น ทางหน่วยงานได้พบเข้ากับพฤติกรรมต้องสงสัยของพนักงานในองค์กรที่มีความเกี่ยวข้องกับการยักยอก Bitcoin (BTC) ออกจากคลังบริษัท ทำ Terraform Labs งานเข้าอย่างจัง ซึ่งตามรายงานจากสำนักข่าวท้องถิ่นระบุว่า สำนักงานตำรวจนครบาลแห่งกรุงโซลได้รับแจ้งว่าพนักงานจากบริษัทดังกล่าวกระทำการยักยอกนำ Bitcoin ออกจากคลังของบริษัทในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ออกมาระบุว่าการสอบสวนการยักยอก Bitcoin ออกไปจากคลังของบริษัทนั้นอาจไม่ได้มีความเกี่ยวข้อง หรือ สามารถเชื่อมโยงไปถึง Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้งระบบนิเวศดังกล่าวขึ้นมาแต่อย่างใด นอกจากนั้นแล้ว ทางด้านเจ้าหน้าที่เองก็กำลังเดินหน้าตรวจสอบพนักงานในบริษัทรายบุคคลกันอย่างแข็งขัน แต่ทว่ากลับยังไม่ได้มีใครออกมาเปิดเผยถึงจำนวนเงินที่ถูกขโมยไป

เงินทุนสำรองของ Terra เคยถูกนำมาใช้เพื่อคืนชีพให้กับ USTC

มูลค่า Bitcoin ที่ Luna Foundation Guard (LFG) หรือ กองทุนที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดย Terra ถือครองอยู่ในปัจจุบันนั้น มีมากถึง 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากวิกฤตการล่มสลายของ LUNA ในช่วงที่ผ่านมาก็ทำให้บรรดานักลงทุนต่างหันมาให้ความสนใจในกองทุนดังกล่าวกันอย่างล้นหลาม ทั้งนี้ เดิมทีทางบริษัทได้นำทุนที่อยู่ในรูปแบบของ Bitcoin ไปใช้เพื่อช่วยเพิ่มความสมดุลให้กับเหรียญ Stablecoin เรือธงของเครือข่ายอย่าง TerraUSD Classic (USTC) อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา ทางบริษัทได้อ้างว่าเงินทุนสำรองที่อยู่ในรูปของ Bitcoin ทั้งหมดไม่ได้ถูกนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อื่นใด นอกจากรักษาเสถียรภาพของเหรียญ USTC เอาไว้เท่านั้น

68570904 2311791545601872 60209789312958464 N 1024x683.jpg

ยิ่งไปกว่านั้น ล่าสุด Daniel Shin หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs ก็ได้ออกมาปฏิเสธถึงข้อกล่าวหาในการกระทำที่มีความเกี่ยวข้องกับการทุจริต หรือ การกระทำผิดในหน้าที่ด้วยการฉ้อโกงด้วยเช่นเดียวกัน โดยเขาได้ออกมากล่าวว่า

“พวกเราไม่ได้มีเจตนาที่จะหลอกลวงใครทั้งนั้น พวกเราเพียงแต่ต้องการที่จะสร้างนวัตกรรมระบบชำระเงินรูปแบบใหม่ ๆ ด้วยเทคโนโลยี Blockchain ก็เท่านั้นเอง”

รัฐบาลเกาหลีเดินหน้าตรวจสอบ Terra อย่างหนัก

แน่นอนว่า หลังจากที่วิกฤต Terra ได้สร้างความเสียหายเข้าไปสู่หลากหลายอุตสาหกรรมในวงกว้าง ทางด้านรัฐบาลเกาหลีใต้จึงได้เร่งให้หน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องเดินหน้าสืบสวนเหตุการณ์การล่มสลายครั้งล่าสุดนี้อย่างเต็มกำลัง รวมไปถึงการเข้าสอบสวน ติดตามพฤติกรรมของพนักงานภายในบริษัท และผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรชื่อดังกระฉ่อนโลกอย่าง Do Kwon ด้วยเช่นเดียวกัน

การสอบสวนครั้งแรกนั้นได้เริ่มขึ้นในทันทีภายในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม หลังจากที่บรรดานักลงทุนกว่า 81 รายรวมตัวกันยื่นเรื่องร้องเรียนบริษัทในข้อหานำโทเคนที่บกพร่องมาหลอกลวงให้ผู้เล่นในตลาดเข้าลงทุน

ต่อมา การสอบสวนครั้งล่าสุดนั้นได้เกิดขึ้นในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม โดยทางการเกาหลีได้ออกหมายเรียกให้พนักงานจาก Terraform Labs ทั้งหมด เข้าร่วมการตรวจสอบว่าได้กระทำความผิดในข้อหาวางแผนครอบครองตลาดจริงหรือไม่ อีกด้วย

รัฐบาลเกาหลีมองสถานการณ์ของ Terra อย่างไร?

8eymcqg5gru 1024x819.jpg

หากถามว่าทางรัฐบาลเกาหลีใต้นั้นจริงจังกับเหตุการณ์ของ Terra มากน้อยแค่ไหนนั้น จะเห็นได้จากการที่ประธานาธิบดีคนใหม่ได้ตัดสินใจแต่งตั้งทีมสืบสวน และอัยการแห่งประเทศเกาหลีใต้ หรือ ที่รู้จักกันในชื่อ Grim Reapers of Yeouido ขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อให้เข้ามาทำหน้าที่ตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ Terraform Labs อย่างจริงจัง แต่ทว่าในเวลาต่อมา หนึ่งในพรรคอนุรักษ์นิยมของประเทศก็ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐสภาดำเนินการพิจารณาเรื่องการจัดตั้งหน่วยงานดังกล่าวขึ้นมาอีกครั้ง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง! เปิดลิสต์ 1 เหรียญ คู่ปรับ ETH ที่มีแววทำราคาพุ่ง
เปิดลิสต์ '6 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 15 พ.ค. 67
สำเนาของ Rectangle Template   2024 05 17 T181027.894
Ali Martinez นักวิเคราะห์ดังพบ ‘วาฬ’ จำนวนมาก เริ่มเข้าสะสมเหรียญ XRP